วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

ระวัง ! หูฟังคุณหมอ แหล่งสะสมเชื้อโรค

ระวัง!หูฟังคุณหมอ แหล่งสะสมเชื้อโรค

04
 
แม้ว่ามือของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลจะเป็นแหล่งเชื้อโรคแหล่งหลักๆในโรงพยาบาล แต่"หูฟัง"ของหมอเองนั้นก็เป็นที่สะสมเชื้อโรคเช่นกัน
 
ในการตอบคำถามนี้ ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโรงพยาบาลเจนีวาได้ประเมินระดับการปนเปื้อนของ แพทย์และหูฟังของคุณหมอหลังจากขั้นตอนการตรวจสภาพร่างกายคนไข้หนึ่งครั้ง จนกระทั่งพบว่า หูฟังหรือ stethoscope นี้เองก็มีเชื้อโรคไม่น้อยเลย
 
"ลองคิดดูว่า หูฟังถูกใช้ไม่รู้กี่ครั้งในแต่ละวัน การใช้ก็เป็นการสัมผัสกับผิวของคนไข้โดยตรงและอาจจะมีแบคทีเรียเป็นพันๆตัว (รวมถึง MRSA) สะสมตัวในช่วงที่ตรวจร่างกายคนไข้ก็ได้ เราก็เลยคิดว่าน่าะเป็นไปได้ที่จะเกิดการส่งผ่านเชื้อโรค" นายแพทย์ดิดิเยร์ พิตเทต์ ผู้อำนวยการโครงการควบคุมการติดเชื้อและผู้ประสานงานโครงการอนามัยผู้ป่วย ขององค์การอนามัยโลกกล่าว
 
"ในมุมมองของการควบคุมการระบาดของโรคและความปลอดภัยของผู้ป่วย หูฟังควรจะถูกจัดว่าเป็นมืออีกข้างของหมอและควรจะได้รับการฆ่าเชื้ออยู่ เสมอๆเมื่อสัมผัสคนไข้เสร็จหนึ่งคน"
 
ในการศึกษานั้น นักวิจัยเก็บข้อมูลจากแพทย์ 3 คนที่ตรวจคนไข้รวมกัน 71 คนโดยในตอนแรก ถุงมือและหูฟังที่คุณหมอใช้ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้ว หลังจากที่ดำเนินการตรวจร่างกายเสร็จ ก็มีการตรวจส่วนประกอบของหูฟังสองส่วน (ท่อ และไดอะเฟรม) และมือของคุณหมอสี่ส่วน (หลังมือ นิ้ว อุ้งมือ และง่ามมือ) เพื่อดูจำนวนแบคทีเรียที่มีอยู่ทั้งหมด
 
ไดอะแฟรมของหูฟังนั้นเป็นส่วนที่มี การปนเปื้อนมากกว่ามือของคุณหมอทุกส่วนยกเว้นนิ้วมือ ขณะที่ท่อของหูฟังนั้นก็มีการปนเปื้อนมากกว่าหลังของมือของหมอ นอกจากนี้ เมื่อศึกษาการปนเปื้อนเนื่องจาก methicillin-resistant S.aureus (MRSA) ก็พบว่าได้ผลคล้ายๆกัน
 
งานนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการเปรียบเทียบการปนเปื้อนของมือหมอกับหูฟังของ หมอ โดยแม้การปนเปื้อนของหูฟังนี้จะไม่ชัดเจนมากและเท่ากับมือของเจ้าหน้าที่ใน โรงพยาบาล แต่แพทย์ก็ควรจะระมัดระวังและควรจะทำความสะอาดและฆ่าเชื้อที่หูฟังให้บ่อย เท่าที่จะทำได้
 
อ้างอิง: Elsevier Health Sciences. (2014, February 27). Physicians' stethoscopes more contaminated than palms of their hands. ScienceDaily. Retrieved March 3, 2014 from www.sciencedaily.com/releases/2014/02/140227134841.htm
งานวิจัย: Yves Longtin, Alexis Schneider, Clément Tschopp, Gesuèle Renzi, Angèle Gayet-Ageron, Jacques Schrenzel, Didier Pittet. Contamination of Stethoscopes and Physicians' Hands After a Physical ExaminationMayo Clinic Proceedings, 2014; 89 (3): 291 DOI: 10.1016/j.mayocp.2013.11.016

ไม่มีความคิดเห็น: