วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

7 ขั้นทุรนทุรายเมื่อผุ้ชายอกหัก

7 ขั้นทุรนทุรายเมื่อผู้ชายอกหัก

จากหัวข้อ ก็ขอให้อย่าเกิดกับใครเลยครับ ชาว Men.mthai บางคนบอกผมไม่อกหัก เพราะผมชอบไปหักอกเขา 555 แต่ยังไงซะในชีวิตจริงมันคงมีสักครั้งแหละ ที่เราจะไม่สมหวังยิ่งรักแรกช่วงวัยรุ่นอกหักครั้งนั้นมันสร้างบาดแผลให้คุณกันขนาดไหนก็ไม่รู้ เฮ้อ! แล้วไอ้อาการต่างๆ ก็ตามเรามาเหมือในมิวสิควีดีโอสมัยก่อน จะรับมือมันยังไง หนุ่ม Men.mthaiที่ผ่านประสบการณ์รักมาช่วยกันแชร์หน่อยนะครับ
ผู้ชายอกหัก กับอาการเหมือนคนใกล้ตาย รูปที่ 1
1 พอโดนครั้งแรก ช็อค ครับ ช็อค! 
พอเลิกกันปุ๊บ ไม่รู้มันเกิดอะไรที่ไปกระตุ้นต่อมอะไรให้เกิดอะดีนะรีนหลั่งมาเกินขนาด ทำให้เราปวดหัว เครียด บางคนปวดตามร่างกาย หมดเรี่ยวแรงกันเลย
ถ้ามีสติพอ เค้าให้เราออกกำลังกายพอประมาณ เช่น ออกวิ่ง ก็จะช่วยลดความตึงเครียด สรารแอนโดฟินจะขับออกมาและกำจัดเธอคนนั้นออกไปจากสมองคุณทีละน้อย

2 เข้าขั้นทุ-รน-ทุ-ราย

เพราะภาพเธอยังคงวิ่งวนเวียนอยู่ในหัว ปฏิกริยาทางเคมีในร่างกายทำให้คุณยังอยู่ในภะวังรักที่ยากจะสลัดออก จนสร้างภาพตอกย้ำอยู่ในสมองของคุณไม่หยุด ความว้าวุนทรมาน มันยากจะเกินทน บางคนยังพิรี้พิไร จะโทรหาเธอทั้งที่เธอสิ้นเยื่อใยกับคุณไปแล้ว โอยยย..เจ็บว่ะ

ถ้ามีสติพอ
 นัดเพื่อนเที่ยว รีบแพ็คกระเป๋าแล้วออกท่องเที่ยว ชวนเพื่อนกันออกไปเลย ช่วงเวลาที่คุณเริ่มหักดิบ มันจะมีเคมีที่ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น สมองคุณจะได้พัก ลองชวนเพื่อนเก่า เพื่อนสนิทของคุณไปด้วย จะได้ปลดปล่อยกันไปเลย

ชีวิต
หดหู่กันเลยทีเดียว
อาการอกหักที่ผ่านมาถึงสองขั้นแรก นั่นแสดงว่าคุณระงับเจ้าอะดีนารีนที่มันสูงขึ้นนั้นไปไม่ได้ มันเลยทำให้หัวใจคุณล้าและเต้นช้าลง คุณจะรู้สึกเหนื่อยล้า เพราะความดันในเลือดมันค่อยๆ ต่ำลงๆ น่าสงสารอ่ะ T_T
ถ้ามีสติพอ หาเพื่อนเลย ครับชวนกันสังสรรค์ตามประสาหนุ่มๆ กินมันเข้าไป ยิ่งถ้าใครกินเผ็ดได้ นักวิจัยเค้าบอกว่ากินแกงเผ็ดจะช่วยกระตุ้นหัวใจให้เต้นได้ตามจังหวะธรรมชาติแบบเดิม บางคนบอกพาเพื่อนไปเมากันเลยดีไหม อย่า อย่าครับ เดี๋ยวจะไปกันใหญ่ เพราะแอลกอฮอลล์จะทำให้คุณรำพึงรำพันหนักกว่าเดิม แถมเพื่อนๆ อาจจะได้ฟังนิยายรักอกหักสุดช้ำหลายเที่ยว ทางที่ดี แค่เบียร์เย็นๆ สักกระป๋องก็พอ มันจะช่วยให้เลือดไหลเวียนในสมองได้ดีขึ้น ระวังอย่าเยอะเกินไปเดี๋ยวจะหนักกว่าเดิม
4 เครียดดด..ครับ เครียดด…!!!
สึนามิในใจคุณมันยังถ้าโถม อยากให้กูตายใช่ไหม..คุณจะตกอยู่ในภาวะนี้ถึงสามวันสามคืนไม่หลับไม่นอน แค่นี้ก็รู้สึกเครียดแทนจริงๆ นะ หากคุณยังไม่ปรับตัวแล้วควบคุมตัวเองไม่ได้แล้ว ภูมิคุ้มกันตัวเองของคุณจะค่อยๆ อ่อนแอลง จนคุณกลายเป็นคนป่วยทั้งกายทั้งใจในที่สุด
ถ้ามีสติพอ ลองหันมาทำครัวดูดิ ฟังดูอาจจะเพี๊ยนๆ ซะหน่อย สร้างกิจกรรรมให้ตัวเองกระปรี้กระเปร่า แล้วลองทำอาหารกินเองเลย ยิ่งมีส่วนผสมของหอมหัวใหญ่ กับมะเขือเทศยิ่งดี เพราะมีสารควอเซติน ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น สารบางอย่างในมะเขือเทศช่วยยับยั้งการผลิตฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียดได้ด้วย
5 ทั้งโกรธ ทั้งแค้น
ไม่รู้ว่าสิ่งที่คุณระงับไม่ได้ความรักของคุณจะยังเหลือเยื่อใย อยู่อีกไหม และในที่สุดคุณก็จะกร่นด่าชะตากรรม หงุดหงิดเคียดแค้น ชิงชัง ดีไม่ดีจะพาลเอาคนข้างๆ โดนลูกหลงไปด้วย เนื่องจากฮอโมนความเครียดมันพุ่งสูงจนทำให้คุณมีพฤติกรรมก้าวร้าว
ถ้ามีสติพอ สมาธิ และปัญญา แบบพุทธเนี่ยแหละดี ทำให้คุณหาเหตุผลมาระงับอารมณ์ที่เชี่ยวกราดของคุณซะ การแน่วแน่กับสมาธิช่วยให้คุณหยุดคิดเรื่องที่คุณยังยึดติดกับอดีตร้ายๆ ในใจลงไปได้ ตั้งสติและให้เวลากับคนที่รักคุณ ไม่ว่าจะครอบครัว หรือเพื่อนฝูงที่ไม่เคยทิ้งคุณไป หรือจะมุ่งมั่นกับกิจกรรมบางอย่างอย่างมีสติ เช่นการออกกำลังจะชกกระสอบทราย จะวิ่ง จะว่ายน้ำ เอาให้เต็มที่ไปเลย จะได้ระบายความแค้นคุณออกไปให้หมด

6 อาการ  เ  ห ม่   อ                              
  ….
บางคนอาจจะรู้สึกเหมือนไม่เหลืออะไรอีกแล้ว เธอทิ้งเราไปแล้ว และยังย้ำคิดย้ำทำอย่างอาลัยอาวร ภาวะนี้ทำให้คุณไม่อยากอาหาร และเนื่องจากความตึงเครียดมานานมันทำให้ระบบประสาทที่ควบคุมการย่อยอาหารแย่ไปด้วย ยิ่งถ้าฟังเพลง ออฟ ปองศักดิ์ ขึ้นมาทีไร คุณจะอินกับเอ็มวีนั้นทันที ซึ่งมีความเสี่ยงกับการทำอะไรที่ไม่รู้ตัวได้ น่ากลัวจริงๆ
ถ้ามีสติพอ สูดหายใจลึกๆ ให้เต็มปอด เพื่อไล่ความเครียด และเรื่องราวต่างๆ ออกจากสมอง หายใจเข้าแล้วนับ 1-2-3-4-5-6-7-8แล้วค้างไว้ นับ 1-2-3-4 แล้วค่อยหายใจออกช้าๆ แล้วทำสมาธิ พยายามฝึกและกำหนดการหายใจ แล้วคุณจะรู้สึกหิว อยากกลับมาทานอาหาร ความกะปรี้กะเปร่าก็จะกลับคืนมา
เจ็บปวดรวดร้าว
เมื่อคุณไม่อยากกิน ไม่อยากนอน ไม่อยากสังคมโลก เหม่อลอยจมปลักกับความทุกข์ระทม ร่างกายก็จะหยุดตอบสนอง คุณจะรู้สึกคลื่นไส้ อยากจะอาเจียน เพราะน้ำตาลในเลือดมันสูงขึ้น สภาพทางจิตใจส่งผลต่อสภาพร่างกายของคุณจนศูนย์เสียความสมดุลย์และระบบต่างๆ ในการทำงานไม่เป็นปกติ

ถ้าเหลือสติพอ จริงอยู่ที่ตอนคุณมีเธออยู่คุณก็อาจตัดเพื่อนไปบ้างบางเวลา หรือบางช่วงกิจกรรมของชีวิต แต่พอคุณเฮิร์ทหนัก ก็ยิ่งทำให้คุณหดหู่ แม้ว่าคุณจะกลับไปหาสังคมเก่าๆ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อน เพราะสมองของคุณก็ยังคิดเรื่องเดิมๆ แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางเพื่อนฝูงและครอบครัวที่รักคุณมากแค่ไหน อย่ารู้สึกแปลกแยก ขอให้คุณให้กำลังใจตัวเองและคิดถึงในแง่ดีว่าคุณจะกลับมาเป็นคนเดิมได้ สานสัมพันธ์กับคนต่างๆ ที่ยังรักเราได้ ไม่ว่าจะเพื่อนหรือครอบครัว เชื่ออยู่เสมอว่าคุณไม่โดดเดี่ยว ปลดปล่อยตัวเองออกมาให้เป็นอิสระ แล้วคุณจะพบว่าคุณได้กลับมาเป็นตัวของตัวเองอีกครั้ง พร้อมรอยยิ้มและเสียงหัวเราะอย่างผู้ชนะ(ใจตัวเอง)
สำหรับชาว Men.mthai ที่ใครตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านี้ ขอเป็นกำลังใจให้พ้นช่วงเลวร้ายนี้ไปให้ได้ หรือถ้าใครเป็นเพื่อนที่มีเพื่อนอยู่ในภาวะอกหัก ก็ช่วยดูแลเพื่อนคุณด้วย เพราะเพื่อนย่อมไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว
                           เชื่อผมสิ! อกหัก ไม่ยักตาย

ไม่มีความคิดเห็น: