วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บุหรี่เมนทอลทําให้วัยรุ่นสูบบุหรีมากขึ้น

บุหรี่เมนทอลทำให้วัยรุ่นสูบบุหรี่มากขึ้น

Menthol-Cigarettes
งานวิจัยชิ้นใหม่กล่าวว่า วัยรุ่นผู้ใช้บุหรี่เมนทอลนั้นสูบบุหรี่ต่อวันมากกว่าผู้สูบคนอื่นที่สูบบุหรี่ที่ไม่มีส่วนผสมของเมนทอล การค้นพบจาก Propel Centre for Population Health Impact ที่มหาวิทยาลัย Waterloo นั้นถือเป็นครั้งแรกที่บุหรี่เมนทอลได้ถูกเชื่อมโยงโดยตรงเข้ากับการเสพติดนิโคตินที่มากขึ้นในหมู่วัยรุ่นที่แคนาดา
“ความน่าดึงดูดของบุหรี่เมนทอลในหมู่วัยรุ่นนั้นเกิดขึ้นความเข้าใจที่ว่ามันมีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ปกติ รสมินต์นั้นเป็นตัวปกปิดความอันตราย แต่ในความจริงแล้วมันก็มีความอันตรายไม่ต่างกับบุหรี่ที่ไม่แต่งกลิ่นอื่นๆเลย” Sunday Azagba, นักวิทยาศาสตร์ผู้นำการวิจัยกล่าว
ตัวงานวิจัยที่ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Cancer Causes and Control นั้นพบว่าผู้ใช้บุหรี่เมนทอลนั้นสูบบุหรี่ 43 มวนต่อสัปดาห์โดยประมาณ เกือบจะเป็นสองเท่าของ 26 มวนต่อสัปดาห์ซึ่งเป็นตัวเลขของผู้สูบบุหรี่ปกติ งานวิจัยยังได้พบด้วยว่าผู้สูบบุหรี่เมนทอลนั้นมีแนวโน้มที่จะสูบบุหรี่ต่อไปในปีถัดไปมากเป็นสามเท่าด้วยเช่นกัน
ถึงแม้อันตรายต่อสุขภาพที่เกี่ยวกับการใช้ยาสูบที่จะมีการบันทึกไว้เป็นอย่างดีก็ตาม เกือบหนึ่งใน 10 ของนักเรียนมัธยมปลายชั้นปีที่ 4 ถึง 6 ในแคนาดานั้นเป็นผู้สูบบุหรี่ และงานวิจัยก็แสดงให้เห็นว่าประชากรส่วนใหญ่ของผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่มาเป็นระยะเวลานานนั้นได้เริ่มสูบบุหรี่ในช่วงวัยหนุ่มสาวเช่นกัน  ซึ่งการสำรวจวัยรุ่นผู้สูบบุหรี่นั้นพบว่า 32% ของผู้สูบบุหรี่ในชั้นมัธยมนั้นสูบบุหรี่เมนทอลอยู่
“ในตอนนี้มีความกังวลที่มากขึ้นว่าจำนวนผู้สูบบุหรี่เมนทอลที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่วัยรุ่นนั้นอาจจะขัดขวางพัฒนาการการป้องกันการสูบบุหรี่ในปัจจุบันเพราะหลายคนได้เริ่มทดลองสูบบุหรี่กับบุหรี่เมนทอลแทนบุหรี่ที่ไม่แต่งกลิ่นอื่นๆ” Azagba กล่าว
เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2010 นั้น แคนาดาให้เริ่มการห้ามขายบุหรี่แต่งกลิ่นส่วนใหญ่ ซิการ์ขนาดเล็กและกระดาษมวนต่างๆแล้ว แต่ยังไม่มีการห้ามบุหรี่เมนทอล ซึ่ง Alberta นั้นเป็นเพียงเมืองเดียวที่ได้รวบรวมบุหรี่เมนทอลลงไปในประเภทบุหรี่ที่ห้ามขาย แม้จะยังไม่มีการบังคับใช้ก็ตาม ในเดือนเมษายนปี 2014 นั้น สหภาพยุโรป หรือ EU ได้เริ่มปรับใช้กฏใหม่ซึ่งจะทำให้ 28 ประเทศในยุโรปห้ามขายบุหรี่เมนทอลได้
“การค้นพบของเราชี้ให้เห็นว่าวัยรุ่นที่สูบบุหรี่เมนทอลนั้นเป็นปัญหาร้ายแรง” Azagba กล่าว “เป็นที่แน่ชัดว่าเราต้องการกฏหมายใหม่ที่จะสามารถห้ามให้มีการขายบุหรี่ที่มีการแต่งกลิ่นหรือรสชาติได้”


ที่มา : http://www.sciencedaily.com/releases/2014/06/140620120450.htm

ไม่มีความคิดเห็น: