วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ย้อนอดีต การแข่งขันกระโดดไกลชาย ของวงการกีฬา

bob-beamon
มีเรื่องเหลือเชื่อและน่าทึ่งมากมายในวงการกีฬา มีหลายเรื่องเรื่องที่ถูกบันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์และยังเล่าขานกันมาจน ถึงทุกวันนี้ sport mthai พยายามรวบรวมเรื่องราวที่น่าสนใจเล่านี้มาลงให้อ่านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำ ได้ เริ่มด้วยเรื่องแรกซึ่งเกี่ยวข้องกับวงการ กรีฑา กับการทำลาย สถิติโลกกระโดดไกล ที่แม้แต่ตัวนักกีฬาเองยังไม่อยากจะเชื่อ
บ็อบ เบม่อน นักกีฬา กระโดดไกล ชาวอเมริกา เข้าร่วมกีฬา โอลิมปิก ที่ประเทศเม็กซิโกเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 1968 เขา มาในฐานะเต็งหนึ่งกับสถิติ 8.33 เซ็นติเมตร และยังเคยกระโดดได้ 8.39 เซ็นติเมตรซึ่งทำลายสถิติโลกในขณะนั้น 4 เซ็นติเมตรแต่ไม่ได้รับการรับรองสถิติเพราะขณะกระโดดมีกระแสลมช่วย
ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนั้น เบม่อน วัย 22 ปีสามารถผ่านรอบคัดเลือกไปได้แบบฉิวเฉียด หลังจากกระโดดฟาล์วไปสองครั้งแต่สุดท้ายก็สามารถผ่านการตัดตัวได้จากการ กระโดดครั้งสุดท้าย
ในรอบชิงเหรียญเขาสร้างความตื่นตะลึงให้กับชาวโลกชนิดที่ประวัติศาสตร์วงการกีฬาต้องจารึก เมื่อกระโดดได้ไกล 8.90 เซนติเมตรจากความพยายามในครั้งแรก ทำลายสถิติโลกย่อยยับ 55 เซ็นติเมตร! หลังทราบผลการกระโดด เบม่อน ถึงกับล้มทั้งยืนต้องให้คนหิ้วปีก
สำหรับสถิติโลกการกระโดดไกลมีการทำลายสถิติมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 1901 เฉลี่ยแล้วมีการทำลายสถิติครั้งละประมาณ 6 เซนติเมตร การทำลายสถิติแต่ละครั้งมากที่สุดไม่เกิน 15 เซนติเมตร สถิติ ใหม่ของ เบม่อน จึงถือเป็นเรื่องน่าทึ่งของวงการกีฬาในขณะนั้น แม้แต่ ลีนน์ เดวิส คู่แข่งของเขาถึงกับเอ่ยปากบอก เบม่อน ว่า “คุณทำให้โอลิมปิกครั้งนี้หมองไปเลย” ส่วนสื่ออธิบายการกระโดดครั้งนี้ว่าเป็น “การกระโดดที่สมบูรณ์ที่สุด” หรือแม้แต่ “การกระโดดแห่งศตวรรษ”
สถิติของ เบม่อน ยืนยงมาถึง 23 ปีก่อนที่จะถูก ไมค์ พาวล์ นักกีฬาชาวอเมริกาทำลายลงในปี 1991 ด้วยสถิติ 8.95 เซนติเมตร ปัจจุบันสถิติของ พาวล์ ยังคงเป็นสถิติโลกอยู่
การกระโดดของ เบม่อน ใน โอลิมปืก ปี 1968

ไม่มีความคิดเห็น: