วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ความสําคัญของรูปลักษณ์ คนแต่งตัวดีเท่านั้นหรือ ? ที่มีที่ยืนในสังคม

ความสำคัญของรูปลักษณ์ คนแต่งตัวดีเท่านั้นหรือ? ที่มีที่ยืนในสังคม

page
เพราะปัจจุบันนี้ผู้คนเรายังให้ ความสำคัญของรูปลักษณ์ อยู่ จึงทำให้เกิดคำว่า 2 มาตรฐานของสังคม แบ่งแยกระหว่างคนที่แต่งตัวดูดีกับคนที่แต่งตัวดูโทรม วันนี้ทาง Men.MThai เราเลยอยากขอนำเสนอคลิป การทดลองที่สังเกตุความคิดของคนเราต่อ ความสำคัญของรูปลักษณ์ ที่ใช้คนที่แต่งตัวต่างกัน ขอความช่วยเหลือ เหมือนกัน แต่ผลการทดลองกับต่างกันโดยสิ้นเชิง
ความสำคัญของรูปลักษณ์
ความสำคัญของรูปลักษณ์
โดยการทดลองแรก ให้ผู้ชายที่แต่งตัวดูโทรมๆ เกิดอาการป่วยและล้มขอความช่วยเหลืออยู่บนถนน ซึ่งเกือบ 5 นาทีผ่านไปผู้คนต่างเดินผ่านไป ไม่สนใจเขา และไม่คิดที่จะช่วยเหลือ ทั้งๆ ที่เขานอนร้องขอความช่วยเหลืออยู่บนพื้น
ความสำคัญของรูปลักษณ์
ความสำคัญของรูปลักษณ์
แล้วถ้ามองในมุมกลับกัน ถ้าคนที่นอนอยู่บนพื้นเป็นตัวคุณเอง ถ้าหากไม่มีใครช่วยเหลือคุณในขณะที่คุณต้องการความช่วยเหลือ มันจะเกิดอะไรขึ้ ซึ่งเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นจริงมาแล้วเมื่อปี 2008 โดยผู้หญิงคนหนึ่งได้อาการทรุดหนักและล้มลงไปกับพื้น แต่ไม่มีใครเข้าช่วยเหลือ รวมไปถึงเจ้าหน้าทีโรงพยาบาลด้วย พวกเขาปล่อยให้เธอนอนเจ็บปวดอยู่กับพื้นเป็นเวลา 45 นาที ซึ่งหลังจากที่เวลาผ่านไปถึงมีคนมาช่วยเธอ แต่มันก็สายไปเสียแล้ว เธอได้เสียชีวิตลงก่อนที่จะมีคนเข้าช่วยเหลือ
ความสำคัญของรูปลักษณ์
ความสำคัญของรูปลักษณ์
โดยผลการทดลองที่ 2 ให้ผู้ชายที่แต่งตัวดูภูมิฐาน แกล้งป่วยและล้มลงเหมือนกับในกรณีแรก จะเห็นได้ว่ามีคนรีบเข้ามาให้ความช่วยเหลือเขาภายในทันที จึงสรุปการทดลองนี้ได้ว่า ความสำคัญของรูปลักษณ์ ที่ดูดีขึ้น เราจะเห็นได้ว่า การล้มเหมือนกัน เรียกร้องขอความช่วยเหลือเหมือนกัน แต่การตอบสนองของคนที่พบต่างกัน
ถึงแม้การเข้าไปช่วยเหลือคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักจะไม่ใช่เรื่องของเรา แต่มันป็นสิ่งพื้นฐานของความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และทำให้ความหมายของคำว่า มนุษยชน มีคุณค่าเพิ่มมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: