วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ปากดํา ทําอย่างไรให้หายได้

 ปากดำ ทำอย่างไรให้หายได้

367_2
คุณคงจะไม่ปฏิเสธว่า ริมฝีปากนั้น เป็นส่วนประกอบหนึ่งบนใบหน้าที่ความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ยิ่งถ้ามีริมฝีปากแดง อวบอิ่มได้รูป ก็จะยิ่งดึงดุดสายตาแก่ผู้พบเห็น ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังบ่งบอกถึงการมีสุขภาพที่ดีด้วยนะครับ
ดังนั้นถ้าใครประสบกับปัญหาริมฝีปากดำคล้ำ คงจะสร้างความหนักอกหนักใจให้ไม่น้อย บทความนี้จึงจะแนะนำง่ายๆ ในการป้องกันและดุแล หลีกเลี่ยง ไม่ให้เกิดรอยดำคล้ำที่ริมฝีปากดังนี้
การป้องกัน ดูแล แก้ไข ริมฝีปากดำคล้ำ
  1. ถ้าเป็นผุ้หญิง เลือกทาลิปติกที่ได้มาตรฐาน ในคุณภาพ อย่าเลือกแบบถูกๆ ไม่มีที่มาที่ไป เพราะอาจจะแพ้อักเสบ ดำได้ง่าย
  2. ทาลิปติก สีอ่อนๆ เป็นธรรมชาติ ไม่ควรใช้ดินสอเขียนตัดขอบปากแรงๆ หรือเข้มจัดเกินไป
  3. ควรหมั่นทาลิปมันหรือลิปกลอสเพื่อบำรุงให้ความชุ่มชื้นแก่ริมฝีปาก อย่างสม่ำเสมอ ยิ่งในหน้าหนาว ควรทาไว้ประจำ
  4. ถ้าริมฝีปากแห้ง ตกสะเก็ด ไม่ควรแกะให้ลอก เพราะอาจจะเกิดการอักเสบ เป็นรอยดำได้ง่ายๆ
  5. ควรงดสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด (อันนี้สำคัญมากๆ )
  6. แต่ถ้าริมฝีปากดำคล้ำจากกรรมพันธุ์ ก็ไม่ต้องน้อยเนื้อต่ำใจนะครับ เรายังมีทางแก้ไขให้ดีขึ้นได้ดังนี้
6.1 การเลือกลิปติกทาปากแบบผสมไวเทนนิ่ง ทาประจำ
6.2 การแต้มด้วยกรดเข้มข้นให้ลอกออก แต่ห้ามแกะให้เกิดการอักเสบ
6.3 การรักษาด้วยเลเซอร์ ซึ่งเลเซอร์ที่ได้ผลดี ควรเป็นกลุ่มเลเซอร์รักษาเม็ดสี (Q-Switch Laser) ที่ได้มาตรฐาน เช่น Revlite  laser  ซึ่งการรักษาปากดำด้วยเลเซอร์ จัดเป็นการรักษาได้ผลดี รวดเร็ว และถาวร โดยมีการยิง 2 วิธี คือ การยิงให้ค่อยๆ เลือน ด้วยความยาวช่วงคลื่น 1064 nm วิธีนี้เหมาะกับรอยดำคล้ำที่มาแต่กำเนิด หรือกรรมพันธุ์ เพราะจะช่วยลดเม็ดสีอย่างค่อยเป็นค่อยไป และสามารถทำให้รอยดำจางลงถาวรได้ แต่ต้องทำหลายครั้ง ประมาณ 4-5 ครั้ง ทุกสองอาทิตย์ กับอีกวีธีหนึ่ง คือการยิงให้ลอก โดยจะใช้ความยาวช่วงคลื่น 532 m วิธีนี้จะเหมาะกับรอยดำที่เกิดจากการแพ้ลิปสติก หรือการอักเสบจากการแกะเกา เพราะเป็นรอยดำตื้น วิธีนี้หลังทำริมฝีปากอาจจะคล้ำลงได้บ้าง 3-4 วันแล้วลอกออก แต่จะทำไม่กี่ครั้ง 1-2 ครั้ง ห่างกันทุกสองอาทิตย์ก็พอแล้ว 
Revlite1064
ขั้นตอนการรักษาก็ไม่ยุ่งยาก โดยแพทย์จะเริ่มทายาชาบนริมฝีปากทิ้งไว้ 30-45 นาที จากนั้นจะใช้แสงเลเซอร์เข้าไปทำให้เม็ดสีกระจายเป็นขนาดเล็กๆ ขณะทำการรักษาจะไม่รุ้สึกเจ็บ หลังจากนั้นประมาณ 4-6 วัน ริมฝีปากจะมีสีอ่อนลง ซึ่งถ้ายังไม่พอใจ ก็สามารถทำซ้ำได้ทุก 2-3 อาทิตย์ ค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้แพงมากมาย ประมาณ 3000 บาทต่อครั้ง สนใจรายละเอียด ที่คลินิกนีโอ มีให้บริการนะครับ โทร 02-6532211-202-6532211-2
อนึง เมื่อริมฝีปาก ที่ดำคล้ำได้รับการรักษาจนเป็นที่พอใจแล้ว ก็อย่าลืมปฏิบัติตัวตามที่แนะนำให้ข้างต้นด้วยนะครับ เพื่อป้องกันมิให้ริมฝีปากกลับมาดำคล้ำ หมดสวย หมดหล่ออีกนะครับ
นอกจากนี้ เรื่องริมฝีปาก ในวงการความงาม ยังสามารถแต่งฉีดเสริมให้อวบอิ่มได้ ตามต้องการ สำหรับผุ้ที่มิริมฝีปากบาง หรือมีร่องแตก ก็สามารถทำให้ดีขึ้นได้เช่นกัน สนใจก็สอบถามได้ที่คลินิกนีโอ เช่นกันนะครับ
เรียบเรียงและค้นคว้าโดย นพ.จรัสพล รินทระ
โดย นพ.จรัสพล รินทระ วันที่ 12/12/2009

ไม่มีความคิดเห็น: