วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โยคะหัวเราะ ช่วยลดความเครืยดทางจิตใจ

โยคะหัวเราะ การปฏิวัติทางความคิดที่เรียบง่ายและลึกซึ้ง ซึ่งถ้าได้ฝึกฝนเป็นประจำก็จะช่วยให้คนในโลกคุณภาพชีวิตทั้งร่ายกายและจิตใจที่สมบูรณ์แข็งแรง
ดร. Madan Kataria แพทย์จากมุมไบในประเทศอินเดียได้มีการเปิดตัวคลับเสียงหัวเราะเป็นครั้งแรกที่ สวนสาธารณะ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม คศ. 1995 โดยมีคนเข้าร่วมเพียง 5 คนในวันแรก วันนี้มันได้กลายเป็นปรากฏการณ์ทั่วโลกที่มีมากกว่า 6000 ชมรมหัวเราะในสังคมกว่า 60 ประเทศทั่วโลก


โยคะหัวเราะ ได้ผสมผสานการหัวเราะอย่างไม่มีเงื่อนไขและการหายใจแบบโยคะ (ปราณยามะ) เข้าด้วยกัน ทุกคนสามารถหัวเราะโดยไม่มีเหตุผลโดยไม่ต้องอาศัยอารมณ์ขัน เรื่องตลก หรือ ตลกใดๆทั้งสิ้น เสียงหัวเราะจะถูกออกแบบให้เป็นออกกำลังกายในกลุ่มโดยการมองตาซึ่งกันและกัน และการเล่นสนุกสนานแบบเด็กๆ ซึ่งในไม่ช้าก็จะกลายเป็นการหัวเราะจริงและหัวเราะระบาดติดต่อกันไป แนวคิดของการฝึก โยคะหัวเราะจะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่าร่างกายไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างการแกล้งหัวเราะและหัวเราะจริงๆได้ ซึ่งหมายความว่าเราสามารถได้รับผลประโยชน์ทางร่างกายและจิตใจจากการหัวเราะที่เหมือนกันไม่ว่าเราจะแกล้งหัวเราะหรือไม่ก็ตาม
10418339_10152907599203776_2385380570859719130_n
โยคะหัวเราะ ช่วยลดความเครียดทางจิตใจได้อย่างไร
ลมหายใจของเราจะเชื่อมต่อกับสภาวะของจิตใจของเรา มันเป็นที่ชัดเจนว่าสภาวะของจิตใจของเรามีผลโดยตรงต่อการหายใจของเรา เมื่อความตึงเครียดในสภาวะอารมณ์หรือความวุ่นวายรูปแบบการเปลี่ยนแปลงทางเดินหายใจอย่างมาก มันจะกลายเป็นเร็วขึ้นที่ตื้นและที่ผิดปกติ บางคนแม้จะกลั้นลมหายใจของพวกเขาอยู่ภายใต้ความเครียดที่นำไปสู่​​การสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือด
ความเครียดทางจิตใจเกิดขึ้นเนื่องจากการเร้าอารมณ์ของสาขาสงสารของระบบประสาท อัตโนมัติของเราซึ่งเป็นที่สำคัญมากในระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือด โยคะเสียงหัวเราะให้หัวใจการออกกำลังกายที่ดีและเรียกรูปแบบการหายใจที่มีประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญทางเดินหายใจ มันลดปริมาณของอากาศที่เหลือในปอด, แทนที่ด้วยอากาศที่อุดมด้วยออกซิเจน ซึ่งจะช่วยลดระดับของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปอดและป้องกันไม่ให้ระบบเร้าอารมณ์ความเครียด
10450856_10152907599358776_8193446031582064669_n
การหายใจ diaphragmatic
วิธีที่ดีที่สุดเพื่อลดความเครียดทางจิตใจคือการเปิดใช้งานระบบประสาทซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของระบบสงสาร ซึ่งสามารถทำได้โดยการเปลี่ยนวิธีที่เราหายใจ ถ้าเราสามารถเรียนรู้ที่จะหายใจจากไดอะแฟรม, ความเครียดทางจิตใจที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้แม้ว่าคุณจะมีความคิดเครียดในใจของคุณร่างกายของคุณก็จะไม่ตอบสนองต่อความคิดเครียด
ไดอะแฟรมเป็นรูปโดมพาร์ทิชันของกล้ามเนื้อระหว่างหน้าอกและช่องท้อง มันมีบทบาทสำคัญในการทำงานที่สำคัญที่สุดของระบบหายใจ ใน ระหว่างการสูดดม, สัญญาไดอะแฟรมและดึงลงเพื่อให้มีพื้นที่ว่างสำหรับปอดที่จะขยายและในช่วง หายใจออกก็ผ่อนคลายและผลักดันในปอดเพื่ออำนวยความสะดวกการหายใจออก
โดย ขยับรูปแบบการหายใจจากตื้นไปลึกหายใจ diaphragmatic จะช่วยกระตุ้นระบบประสาทระบบประสาทซึ่งเป็นสาขาการทำความเย็นของระบบประสาท อัตโนมัติและอยู่ตรงข้ามของระบบเร้าอารมณ์ความเครียดสงสาร ปรากฏการณ์ นี้ทางวิทยาศาสตร์ควบคู่ไปกับภูมิปัญญา Yogic โบราณของการหายใจทำให้แนวคิดระบอบการออกกำลังกายที่ไม่ซ้ำกันเพื่อคลายความ เครียดและบรรเทาความวิตกกังวลนี้
หนึ่ง ในวัตถุประสงค์ที่สำคัญของการฝึก โยคะหัวเราะ คือการเรียนรู้วิธีการย้ายไดอะ แฟรมและเปลี่ยนการรับรู้ของทางเดินหายใจจากหน้าอกที่หายใจเข้าลึก กับการเคลื่อนไหวของไดอะแฟรมที่เราสามารถนำอารมณ์ของเราภายใต้การควบคุมสติ
10457817_10152907599483776_7562695941154944553_n

ชมรมหัวเราะฟรีสำหรับทุกคน
ชมรม โยคะหัวเราะ เป็นชมรมฟรีทั้งหมด ไม่มีค่าสมาชิก ไม่มีการกรอกแบบฟอร์ม และไม่มีอะไรที่ยุ่งยาก ชมรมเหล่านี้จะดำเนินงานโดยอาสาสมัครที่ได้รับการฝึกอบรมให้เป็นครูโยคะหัวเราะและผู้นำโยคะหัวเราะ ชมรมหัวเราะเป็นชมรมที่ไม่เกี่ยวข้องทางการเมืองไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาและไม่แสวงหาผลกำไร และดำเนินงานโดยตรงโดยชมรมหัวเราะนานาชาติในประเทศอินเดียและโยคะหัวเราะนานาชาติในประเทศอื่นๆที่เหลือในโลก
หากสนใจเข้าร่วมกิจกรรมของสถาบันโยคะหัวเราะแห่งประเทศไทย สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่ www.laughteryogathailand.com หรือติดตามข่าวสารกิจกรรมต่างๆได้ที่ www.facebook.com/LaughterYogaThailand
map-big copy
ขอบคุณที่มาจาก : สถาบันโยคะหัวเราะแห่งประเทศไทย
รายการ Good Morning Thailand ช่อง MONO29

ไม่มีความคิดเห็น: