วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หมูกระทะ บุฟเพ่ต์ อันตรายที่แฝงความอร่อย

  หลายคนคงชื่นชอบกับการสังสรรค์ด้วยอาหารมื้ออิ่มคุ้ม ที่สามารถเลือกทาน อาหารหลายอย่างได้ตามที่ต้องการตามร้านอาหารต่างๆ ที่ติดป้ายว่า บุฟเฟ่ต์ และหนึ่งในนั้น ที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มคนทุกวัย ทั้งวัยรุ่น วัยเรียน วัยทำงานคงปฏิเสธไม่ได้กับอาหารบุฟเฟ่ต์ที่เรียกว่า หมูกระทะ 
        แต่… คุณรู้หรือไม่ว่า หมูกระทะแสนอร่อยของคุณนั้น มีอันตรายอะไรแฝงตัวมาบ้าง ? ร้าน หมูกระทะส่วนใหญ่ จะจัดเตรียมวัตถุดิบอาหารสดต่างๆ เช่น เนื้อหมู ตับหมู เนื้อไก่ ลูกชิ้น กุ้ง เนื้อปลา ไส้กรอก สไบนาง(ผ้าขี้ริ้ว) แมงกะพรุน ปลาหมึกสด ปลาหมึกกรอบ ผักสด เห็ด เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าเลือกนำไปปิ้ง ย่าง และต้มด้วยตนเองบนกระทะที่มีคุณสมบัติ คือ สามารถปิ้ง ย่าง และต้มไปพร้อมๆ กันได้
หมูกระทะ
อันตรายที่อาจแฝงตัวอยู่กับวัตถุดิบอาหารสดต่างๆ เหล่านี้ คือ
เนื้อหมู : อาจมีเชื้อ Streptococcus suis ที่ทำให้ผู้รับเชื้อเกิดอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มีไข้สูง ปวดศีรษะ อาเจียน หูหนวก ชักกระตุก เป็นอัมพาต บางรายอาจมีเยื่อบุหัวใจ ปอดอักเสบ สายตาพร่ามัว และอาจหูหนวกถาวรได้หากไม่ปรุงให้สุกก่อนรับประทาน
สไบนาง (ผ้าขี้ริ้ว) : อาจปนเปื้อนสารฟอกขาวที่ใช้ในการฟอกสีของสไบนางจากสีดำให้เป็นสีขาวดูน่ารับ ประทาน ซึ่งหากบริโภคเข้าไปจะทำให้เกิดอาการหายใจขัด ความดันโลหิตตำปวดท้อง อาเจียน อุจจาระร่วง ผู้ที่แพ้อย่างรุนแรง หรือผู้ป่วยโรคหอบหืดอาจมีอาการช็อค หมดสติ และ เสียชีวิตได้
กุ้ง แมงกะพรุน ปลาหมึกสด และ ปลาหมึกกรอบ : อาจปนเปื้อนสารฟอร์มาลีน ซึ่งใช้เพื่อทำให้อาหารคงความสด และกรอบมักใช้ใอุตสาหกรรมอาหารทะเล หากร่างกายได้รับสารฟอร์มาลีนจะส่งผลต่อการทำงานของไต หัวใจ และสมองเสื่อม หากได้รับในปริมาณมากหรือร่างกายแพ้สารนี้ จะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียนอุจจาระร่วง หมดสติ และตายในที่สุด
ลูกชิ้น และ ไส้กรอก : อาจปนเปื้อนสารบอแร็กซ์ ซึ่งใช้เพื่อให้อาหารกรอบอร่อย หากร่างกายได้รับสารบอแร็กซ์ในปริมาณมากจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เป็นพิษต่อไต ก่อให้เกิดไตวาย และเป็นอันตรายต่อสมอง 
        นอกจากนี้ในอาหารสดที่ทำความสะอาดไม่ถูกสุขลักษณะ อาจมีการปนเปื้อนเชื้อพยาธิชนิดต่างๆ ได้ และการปิ้ง ย่าง อาหารให้สุกมากเกินไป อาจก่อให้เกิดสารก่อมะเร็ง และปะปนเข้าสู่ร่างกายได้อีกด้วย ดังนั้น ในการกิน หมูกระทะ เราอาจนำตัวเองเข้าไปอยู่ในภาวะเสี่ยง แต่หากเรารู้ทันความเสี่ยงเหล่านั้น และเลือกปฏิบัติให้ถูกต้องก็สามารถป้องกันตนเองและลดความเสี่ยงได้เราก็จะ กินหมูกระทะกันได้อย่างอร่อย และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
 ที่มาจาก สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ กรมควบคุมโรค
facebook

ไม่มีความคิดเห็น: