วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โรคอ้วน ภาพ X-ray ร่างกาย น่ากลัวมาก อ้วนจนลุกยืนไม่ขึ้น

โรคอ้วน ภาพ X-ray ร่างกาย น่ากล้วมาก อ้วนจนลุกยืนไม่ขึ้น

โรคอ้วน
โรคอ้วน มันเป็นอันตรายกว่าที่เราคิดนะครับ นอกจากทำให้เราไม่มั่นใจในรูปร่างตัวเองแล้ว มันยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราอีกด้วย ซึ่งวันนี้ทาง Men.MThai จะขอนำภาพ X-ray ของผู้ที่เป็น โรคอ้วน จนทำให้ตัวเองลุกขึ้นยืน และเดินไม่ได้มาฝากเพื่อนๆ กันครับ
โรคอ้วน
โรคอ้วน
นี่คือภาพถ่าย X-ray จาก บริตัน คีท มาร์ติน (Briton Keith Martin) ผู้ชายที่เป็น โรคอ้วน หนักถึง 980 ปอนด์ หรือ 444 กิโลกรัม ซึ่งเรียกว่าเป็นน้ำหนักที่หนักมากๆ สำหรับคนๆ หนึ่ง โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพที่สร้างขึ้นโดย โปรแกรม แอนิเมชั่นคอมพิวเตอร์ (computer animation) อิงจากภาพสแกน X-ray จากร่างกายจริงของเขา โดยตัวของ บริตัน นั้นได้เข้าร่วมรายการเรียลลิตี้ตามติดชีวิต ของหนุ่มอ้วนที่มีปัญหาทางด้านร้างกายที่อยู่ในระดับวิกฤต ของรายการโทรทัศน์ต่างประเทศอย่างรายการ 70 Stone & Almost Dead ซึ่งรายการนี้จะตามติดชีวิตของเขาทุกฝีก้าว ในการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง ตลอดจนรวมไปถึง การที่เขาจะได้ลุกยืนครั้งแรก ในรอบ 2 ปีเลยทีเดียว
โรคอ้วน
โรคอ้วน
โดยค่า ดัชนีมวลกาย ของ บริตัน คีท มาร์ติน อยู่ในระดับสูงถึง 155 เลยทีเดียว ถ้าวัดกันตามจริงแล้ว ค่า ดัชนีมวลกาย ของผู้ชายมาตรฐานจะอยู่ที่ค่า 22-23 เพียงเท่านั้น ซึ่ง โรคอ้วน ของเขาสร้างความอันตรายให้กับชีวิตเขาเป็นอย่างมาก จนทางทีมแพทย์ต้องออกมาเตือนว่า เขาจะมีอายุอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี ถ้าเขาไม่ยอมที่่จะลดน้ำหนักลง และในที่สุด ตามที่ ทางรายการ 70 Stone & Almost Dead นำเสนอมา บริตัน สามารถลดน้ำหนักไปได้ถึง 158 กิโลกรัมเลยทีเดียว และเขาก็สามารถยืนได้เป็นครั้งแรก และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของเขาในการตั้งใจไปศัลยกรรมดูดไขมันออกต่อไป
โรคอ้วน
โรคอ้วน
การวัดค่า ดัชนีมวลกายด้วยตัวเอง
BMI เป็นค่าที่กำหนดขึ้นมาใช้ในทางการแพทย์ซึ่งการแปลผลจะมุ่งเน้นที่ความเสี่ยง ต่อสุขภาพเมื่อดัชนีมวลกายสูงหรือต่ำกว่าเกณฑ์มากกว่าที่จะใช้เพื่อประเมิน รูปร่าง (Body shape) หรือความดึงดูดทางเพศ (Sex appeal or attractiveness) นั่นคือ ผู้ชายที่ BMI > 18.5 kg/m2 หลายคนอาจจะมีรูปร่างผอมอยู่ (Skinny or thin body) หรือผู้หญิงที่ BMI > 21 kg/m2 อาจจะอวบๆ ท้วมๆ ดังนั้นถ้าคุณจะใช้ BMI เพื่อดูว่ารูปร่างสมส่วนหรือไม่ ขอแนะนำดังนี้
  • ผู้ชาย : รูปร่างจะดูมีกล้ามเนื้อ ได้สัดส่วน ควรมี BMI 22 – 23 kg/m2 (+/- 0.5 kg/m2)
  • ผู้หญิง : รูปร่างจะดูมีส่วนเว้าโค้ง ควรมี BMI 19 – 20 kg/m2 (+/- 0.5 kg/m2)

ไม่มีความคิดเห็น: